เป้าหมายรายสัปดาห์ :
สามารถอ่านเรื่องราว
เข้าใจความหมายของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถอธิบายหลักการใช้
โวหารและภาพพจน์ ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทใน การพูดและฟัง มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๑ – ๑๕
ส.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
- เพื่อนยากหน้า ๑๖ - ๓๐
- โวหาร ภาพพจน์
Key Question
ทำไมจอร์จจึงห้ามเลนนี่พูดอะไรขณะที่สัมภาษณ์เข้าทำงาน?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน สนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
Mind Mapping: สรุปเรื่องโวหาร ภาพพจน์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก
-
อินเทอร์เน็ต
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องเพื่อนยากตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว
โดยนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องย้อนกลับ
ชง
นักเรียนอ่าน เพื่อนยากหน้า
๑๖ -
๓๐โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่าน
ชง
ครูให้นักเรียนลองวาดภาพลักษณะของตัวละครในเรื่องเพื่อนยาก
รวมทั้งสถานที่ต่างๆจากเรื่อง
เพื่ออธิบายให้ผู้อื่นรับทราบได้ชัดเจนมากขึ้น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
ครูใช้คำถาม”
นักเรียนว่าสิ่งที่นักเรียนอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั้นคืออะไร ?”
เชื่อม
นักเรียนศึกษาเรื่องภาพพจน์ (
คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์
นามนัย )แล้วเขียนสรุปในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปการศึกษาเรื่องภาพพจน์ในรูปแบบ Mind
Mapping
-
นักเรียนแต่งเรื่องสั้นๆโดยใช้คำที่ทำให้เห็นภาพพจน์และผู้อื่นเข้าใจได้ในรูปแบบการ์ตูนช่อง
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- ครูและเพื่อนร่วมวิจารณ์งานเขียนร่วมกันทั้งสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเล่าเรื่องย้อนกลับ
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่าน
- สมุดงาน
- Mind Mappingสรุปการศึกษาเรื่องภาพพจน์
- งานเขียนที่ใช้คำเพื่อมองให้เห็นภาพพจน์(
การ์ตูนช่อง )
|
ความรู้ :สามารถอธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์ ในงานเขียนได้
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะICT
การศึกษาและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภาพพจน์ (
คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์
นามนัย )
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้อ่านเรื่องเพื่อนยากหน้า ๑๖ - ๓๐โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ และร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่อ่านเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันอีกครั้ง อีกทั้งครูใช้คำถาม” นักเรียนว่าสิ่งที่นักเรียนอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั้นคืออะไร ?” พี่ๆก็ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นครูให้พี่ๆม.3 ลองวาดภาพลักษณะของตัวละครเรื่องเพื่อนยากคือ จอร์จ และเลนนี่ จากนั้นก็มาร่วมกันสะท้อนสิ่งที่เห็นจากภาพว่าเป็นอย่างไร พี่ๆม.3 มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมดีมากตั้งแต่การศึกษาเรื่องภาพพจน์ในรูปแบบ Mind Mapping และแต่งเรื่องสั้นๆเพื่อมองให้เห็นภาพพจน์ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง พี่ๆทุกคนตั้งใจมากค่ะ
ตอบลบ