เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านเรื่องราวและ
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถนำเสนอวรรณกรรมที่อ่านและสรุปความเข้าใจและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙ – ๑๑
๗ – ๒๕
ก.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
สรุปความเข้าใจเรื่องเพื่อนยาก
( แอนนิเมชั่น)
Key Question
นักเรียนจะนำเสนอเรื่องเพื่อนยากให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเรื่องเพื่อนยากในรูปแบบแอนนิเมชั่น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
วรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนจะนำเสนอวรรณกรรมเรื่องเพื่อนยากให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเรื่องเพื่อนยาก( แอนนิเมชั่น)
- นักเรียนแต่ละคนแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
เช่นงานตัดต่อ เขียน Story board วาดภาพ
ถ่ายทำ แต่เพลง ฯลฯ
ใช้
นักเรียนทำงานแอนนิเมชั่นเรื่องเพื่อนยาก
ชง
ครูเปิดคลิปงานแอนนิเมชั่นให้นักเรียนดู
และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “
นักเรียนคิดว่าผลงานของตนเองเป็นอย่างไร? ”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานชิ้นนี้ร่วมกันอีกครั้ง
|
-
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเรื่องเพื่อนยาก
( แอนนิเมชั่น)
- การแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน เช่น
งานตัดต่อ เขียน Story board วาดภาพ ถ่ายทำ แต่เพลง ฯลฯ
|
ความรู้ : สามารถนำเสนอวรรณกรรมที่อ่านและสรุปความเข้าใจและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- การนำเสนอเรื่องที่ตนเองอ่าน
ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจในรูปแบบที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะนำเสนอวรรณกรรมเรื่องเพื่อนยากให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?” พี่ม.3 ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเรื่องเพื่อนยาก ในรูปแบบงานแอนนิเมชั่น โดยแต่ละคนแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน เช่นงานตัดต่อ เขียน Story board วาดภาพ ถ่ายทำ แต่เพลง ฯลฯ จากการสังเกตการทำงานของพี่ม.3 นั้นเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมากขึ้น มีการทำงานที่เป็นทีมและชัดเจนในบทบาทการทำงาน ทุกคนต่างช่วยเหลือกัน รับฟังความคิดเห็นของกันและกันมากขึ้น มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ซึ่งงานกว่าจะเสร็จก็เจอปัญหาหลายอย่างจากตอนแรกที่วางไว้คือตัวละครนั้นจะใช้การวาดตัวละครจากกระดาษ และใช้เสียงพากษ์ แต่ใกล้ส่งงานกลับมีปัญหาเรื่องการพากษ์นั้นไม่น่าสนใจ จึงมีการปรับใหม่อีกครั้ง เป็นเขียนบรรยายแทน และใส่เพลงบรรเลงคลอเบาๆ แต่ข้อความที่เขียนบรรยายก็ต้องปรับแก้อีกครั้งเพราะไม่มีอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร และก็คิดว่าเพลงบรรเลงคลอเบาๆนั้นมันดูเศร้าเกินไปจึงปรับอีกเป็นใส่เพลงแบบเร้าอารมณ์มากขึ้น แต่เมื่อมานั่งดูร่วมกันอีกครั้ง กลับทำให้รู้สึกไม่ได้อารมณ์เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างเศร้า จึงเปลี่ยนมาเป็นเพลงบรรเลงที่แต่งเองโดยการเกากีต้าร์คลอเบาๆ สุดท้ายก็ได้ผลงานแอนนิเมชั่นเรื่องเพื่อนยากของพี่ม.3 ออกมาค่ะ เท่านั้นยังไม่พอนะคะ พี่ๆยังแต่งเพลงเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องเพื่อนยากอีกครั้ง คุณครูฟังแล้วรู้สึกชอบมากค่ะ เหมือนอ่านหนังสือจบทั้งเล่มแล้ว ขอบคุณในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ
ตอบลบ