เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับคำประสม
และคำซ้อน มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๔ –
๘
ส.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
- เพื่อนยากหน้า ๑- ๑๕
-
คาดเดาเรื่อง
-
คำประสม
คำซ้อน
Key Question
ลักษณะนิสัยของเลนนีและจอร์จเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
- การร่วมอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของคำประสมและคำซ้อนได้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
- การนำเสนอการแต่งประโยคจากคำประสม และคำซ้อน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก
- อินเทอร์เน็ต |
ชง
ครูแนะนำหนังสือที่จะใช้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม
คาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือ
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่อง เพื่อนยากหน้า
๑-
๑๕ โดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
ชง
เล่นเกมจับคู่ โดยครูแจกใบงาน ให้นักเรียนจับคู่ให้ถูก
ว่าคำต่อไปนี้ควรเติมลงในช่องว่างใด ( คำประสมหรือคำซ้อน)
คำประสม = ดาวเรือง คนสวน
เข้าใจ
คำซ้อน = จิตใจ
บ้านเรือน ยากง่าย
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนช่วยกันหาคำที่เป็นคำประสมและคำซ้อนจากวรรณกรรมแปล
เพื่อนยาก
หน้า ๑- ๑๕ ให้ได้มากที่สุดแล้วเขียนลงในกระดาษ A 4
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำประสมและคำซ้อน
-
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ เพราะอะไร
- นักเรียนช่วยกันอธิบายลักษณะของคำประสมและคำซ้อน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนนำคำประสมและคำซ้อนที่หาจากวรรณกรรมแปล เรื่องเพื่อนยาก
หน้า ๑ -
๑๕
มาเขียนแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกันพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน
๕คน
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับลักษณะคำประสม
และคำซ้อนอีกครั้ง
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การวาดภาพประกอบเรื่อง
-
การร่วมอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของคำประสมและคำซ้อนได้
- การแต่งประโยค
|
ความรู้ :สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำประสม และคำซ้อน ได้รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำประสม และคำซ้อน และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้เล่นคาดเดาเรื่อง " เพื่อนยาก " โดยครูให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าคำว่า เพื่อนยากนั้น นักเรียนคิดว่ามีความหมายอย่างไร ซึ่งงหลายคนได้ให้ความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างเช่น เพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข เพื่อนที่ไม่ทิ้งกัน เพื่อนที่ไม่ใช่แค่คนด้วยกันแต่รวมถึงสัตว์ได้ด้วย ฯลฯ พี่ม.3 สามารถแสดงความคิดเห็นได้หลากหลายและน่าสนใจมากเลยค่ะ จากนั้นครูให้พี่ม3 อ่านเรื่อง เพื่อนยากหน้า ๑- ๑๕ โดยการอ่านออกเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ แล้วร่วมอภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านอีกครั้ง นอกจากนั้นครูก็พาเล่นเกมจับคู่ โดยครูแจกใบงาน ให้นักเรียนจับคู่ให้ถูก ว่าคำต่อไปนี้ควรเติมลงในช่องว่างใด ( คำประสมหรือคำซ้อน)
ตอบลบคำประสม = ดาวเรือง คนสวน เข้าใจ คำซ้อน = จิตใจ บ้านเรือน ยากง่าย พี่ๆทุกคนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรมดีมากค่ะ