เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านเรื่องราว
เข้าใจความหมายของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถอธิบายลักษณะของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำที่มักเขียนผิด ได้รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕ – ๖
๙ – ๒๐
มิ.ย.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
เพื่อนยาก
หน้า ๕๑ – ๗๐
- คำไทยแท้และคำที่มักเขียนผิด
Key Question
ความฝันของจอร์จกับเลนนี่เป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน สนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก
-
อินเทอร์เน็ต
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องเพื่อนยากตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว
โดยนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องย้อนกลับ
ชง
นักเรียนอ่าน เพื่อนยาก
หน้า ๕๑ – ๗๐โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเลือกตอนที่อ่านแล้วประทับใจและเขียนสรุปในรูปของการ์ตูนช่อง
ชง
ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองมักเขียนผิด
คนละ ๕ คำ พร้อมอธิบายเหตุผลที่ตนเองมักเขียนผิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนมักเขียนผิด
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มักเขียนผิดตามคำบอกจำนวน
๒๐ คำ
เชื่อม
ครูเฉลย จากนั้นวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ใช้
นักเรียนนำคำศัพท์มาแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกันอย่างน้อย
๑๐ คำ
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน ๕คน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิจารณ์ผลงานของเพื่อนนักเรียนร่วมกันอีกครั้ง
ชง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละเท่าๆกันและให้นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์ว่าเป็นคำไทยแท้หรือคำที่มาจากภาษาอื่น
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ใช้
- ครูให้นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำไทยแท้และสรุปเป็นรูปเล่มรายงาน
- นักเรียนละคู่ออกแบบใบงานเรื่องคำไทยแท้ และแลกเปลี่ยนกันทำใบงานกับเพื่อนคู่อื่นๆ
เชื่อม
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับความสำคัญของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวัน |
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเล่าเรื่องย้อนกลับ
- เขียนสรุปตอนที่ประทับใจในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
-
รายงาน
-
ใบงาน ( นักเรียนออกแบบ)
|
ความรู้ : สามารถอธิบายลักษณะของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำที่มักเขียนผิด ได้รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ม.3 อ่านเรื่องเพื่อนยาก หน้า ๕๑ – ๗๐โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ จากนั้นร่วมกันสร้างความเข้าใจร่วมกันโดยการถามตอบเรื่องที่อ่านมาแล้ว เพื่อที่จะให้พี่ม.3 เชื่อมโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ครูให้พี่ๆเลือกคำที่ตนเองมักเขียนผิดมาคนละ1 คำ และเขียนคำนั้นบนกระดาน จากนั้นก็ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำที่มักเขียนผิดนั้น ปรับแก้เป็นคำที่เขียนถูกให้หมด แล้วร่วมวงอภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เรามักเขียนผิดค่ะ และอธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างของคำไทยแท้กับคำที่มาจากภาษาต่างประเทศว่าเป็นอย่างไร ซึ่งพี่ๆก็จะได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำใบงานเพื่อสร้างความเข้าใจอีกครั้งค่ะ พี่ๆตั้งใจในการทำกิจกรรมต่างๆดีมากค่ะ โดยเฉพาะการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ทุกคนมีความคิดเป็นของตนเองและกล้าที่จะแสดงออกมา
ตอบลบ