เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านเรื่องราวและ
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ
ต่างๆได้ มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
๓๐ มิ.ย.
-
๔ ก.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
เพื่อนยาก
- การเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ
เช่น
- บทความ
- หนังสืออ่านนอกเวลา
- ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน
-
เหตุการณ์สำคัญต่างๆ
Key Questions
- นักเรียนคิดอย่างไรกับคำว่าเพื่อน
?
- ทำไมเราควรวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆที่ได้รับในชีวิตประจำวัน?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์สื่อต่างๆ
Mind Mapping :สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องเพื่อนยากอ่านผ่านมาแล้วทั้งหมด
และร่วมกันวิเคราะห์ลักษณะของ
ตัวละครที่นักเรียนชอบว่าเป็นอย่างไร
ชง
ครูใช้คำถาม
“ ความฝันของเด็กๆคืออะไร ?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูให้นักเรียนอ่านบทความ หนังสือพิมพ์
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เรื่องที่อ่านว่าเป็นอย่างไร
ใช้
นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นจากสื่อต่างๆที่ครูแจกให้
เช่น บทความ ข่าว บทเพลง
ฯลฯลงในสมุดงาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของการสื่อสารประเภทต่างๆ
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping |
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของ
ตัวละครที่นักเรียนชอบ
- สมุดงาน
- การเขียนแสดงความคิดเห็นจากสื่อต่างๆที่ครูแจกให้ เชน บทความ ข่าว
บทเพลง ฯลฯ
- Mind Mapping สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ |
ความรู้ :สามารถเขียนแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์เกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของตัวละครที่นักเรียนชอบ และเขียนแสดงความคิดเห็นจากสื่อต่างๆที่ครูแจกให้ เชน บทความ ข่าว บทเพลง ฯลฯ ซึ่งพี่ก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านและวิเคราะห์ได้ว่าเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้าง
ตอบลบ