เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถตระหนักและบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถวิเคราะห์หน้าที่ของ
คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันรวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้าง ประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
๒๖ – ๓๐
พ.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
- เพื่อนยาก หน้า ๓๑ ๕๐
ชนิดและหน้าที่ของประโยค
- ประโยคความเดียว
- ประโยคความรวม
Key Questions
ทำไมจอร์จกับเลนนี่ถึงไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลา
?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ประโยคต่างๆ
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงานและการอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับชนิดของประโยคและบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียวและประโยคความรวม
Mind
Mapping:สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
ครูทบทวนเรื่องเพื่อนยากหน้า
ที่อ่านผ่านมาแล้ว
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่องเพื่อนยาก
หน้า ๓๑ -๕๐ โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปโดยวาดภาพประกอบเรื่อง
ชง
ครูให้นักเรียนเลือกประโยคที่ตนเองชอบจากเพื่อนยาก
แล้วเขียนลงในสมุดคนละ ๑ ประโยค
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอประโยคข้อความที่ชอบ
ชง
ครูใช้คำถาม
“นักเรียนคิดว่าประโยคว่าประกอบด้วยอะไรบ้างและมีความสำคัญอย่างไร
?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และวิเคราะห์ประโยคข้อความที่ตนเองเลือกไว้ ว่าเป็นอย่างไร
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาเรื่องชนิดของประโยค
(ประโยคความเดียว ประโยคความรวม)
ชง
ครูใช้คำถาม
“ นักเรียนจะสามารถนำเสนอเรื่องที่ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่าง ? ”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดรูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจ
( เพลง เกม ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆ
( เพลง เกม ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping |
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปเรื่องที่อ่านโดยวาดภาพประกอบเรื่อง
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของประโยคและบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียวและประโยคความรวม
- การนำเสนองานในรูปแบบต่างๆ
(
เพลง เกม ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
- Mind Mappingสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้ :สามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
รวมทั้งบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียวและประโยคความรวมได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆและอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของประโยค
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ม.3 เรียนรู้เรื่องการใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียน รวมทั้งบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียวและประโยคความรวมได้และนำเสนอเรื่องที่ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ตามความสนใจของตนเอง พี่ม.3 บางคนก็ยังติดตรงการวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค แต่ทุกคนก็ตั้งใจและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายดีมาก และจากการที่ลองให้พี่ๆม.3 เรื่องเพื่อนยาก หน้า ๓๑ -๕๐ โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)นั้น บางคนยังอ่านตะกุกตะกัก แต่ถ้าหากฝึกไปบ่อยๆคงจะคล่องขึ้นเพราะพี่ๆส่วนมากติดอ่านในใจค่ะ
ตอบลบ